วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

New Yamaha 2012 InpresX V202 :Inpres X Z202:Inpres X D202

Test and Review  by  www.spashaft.com
 New Yamaha 2012 InpresX V202 :Inpres X Z202:Inpres X D202
     ท่านนักกอล์ฟที่เคยเล่นกอล์ฟมาพอสมควรคงเคยได้ทดลองตีหัวไม้หรือชุดเหล็กจาก Yamaha มาบ้างและเชื่อว่านักกอล์ฟหลายท่านคงชอบหัวไม้และชุดเหล็กจากค่ายนี้ Yamaha มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ผลิตภัณท์ทุกรุ่นถูกออกแบบและมีขั้นตอนการผลิตอย่างปราณีต เหมาะกับนักกอล์ฟเอเซีย อย่างพวกเรา มีราคาอยู่ในระดับกลางๆขึ้นไป
      NewYamaha 2012 Inpres X รุ่น V202,Z202,D202 ที่ไดัรับมาทดสอบนี้ถูกการออกแบบมาให้ในทุกๆส่วนของหัวไม้ทำงานได้เต็มประ สิทธิสูงสุด ถ้าจะพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี่การออกแบบให้หัวไม่ทำงานเต็มประสิทธิภาพที่สุด (High performance )Yamaha Inpres X series นี้ไม่เป็นรองใครแน่นอน ซึ่งแต่ละโมเดลก็จะมีการออกแแบบที่แตกต่างกันไปตามแต่และกลุ่มเป้าหมายที่ หัวไม้ผลิตขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Inpres X Z202 เหมาะกับนักกอล์ฟที่มีเฮดสปีดช้า Inpres X V202 เหมาะกับนักกอล์ฟที่ต้องการพัฒนาการเล่นไปสู่ความเป็นเลิศ ชอบลูกที่พุ่งฉีดออกจากหน้าไม้สปินน้อยหรือ Inpres X D202 ที่เหมาะกับนักกอล์ฟมือทั่วไปที่ต้องการระยะและการควบคุมการตีออกจากแทนทีออฟที่ได้ทั้งระยะและทิศทางและชดเชยข้อผิดพลาดจากการตี
      New Yamaha 2012 Inpres V202 หัวไม้รุ่นนี้เป็นหัวไม้แบบ Apremium Forged ที่มีประสิทธิภาพสูงYamaha ออกแบบมาเพื่อให้นักกอล์ฟที่ต้องการเพิ่มระยะและประสิทธิภาพของการตีที่หนัก แน่น หัวไม้มีขนาด 445cc เป็นหนึ่งในท็อปซีรีส์ล่าสุด เหมาะกับนักกอล์ฟที่ต้องการระยะและความรู้สึกการตีที่หนักแน่น
      ลักษณะการออกแบบหัวไม้ให้ดูไม่ใหญ่และรูปทรงค่อนข้างดูกระชับ ตำแหน่งของ CG ไม่ลึกซึ่งเป็นไปตามแนวคิดที่Yamaha ที่เรียกว่า RPM design ซึ่งทำให้ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ด้วยสปินที่ต่ำกว่าทำให้เกิดมุมเหินที่เต็ม ประสิทธิภาพ แต่วิถีของลูกกลับไม่โด่งมาก เหตุผลก็คือการที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ที่มีค่าสปินต่ำลูกยอมโด่งน้อยกว่า ลูกที่สปินสูง ผลก็คือลูกเมื่อตกแล้วจะวิ่งมากกว่า
      "ก้านที่ยาวเท่ากับเพิ่มความเร็วหัวไม้ที่เพิ่ม" ความยาวก้านที่มีความยาว 46" ทำให้นักกอล์ฟทำให้นักกอล์ฟสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุด ส่วนใหญ่นักกอล์ฟจะมีความมั่นใจในก้านที่ยาวกว่าก้านที่สั้นและโดยทั่วไป ความเร็วหัวไม้ (Head speed) ของนักกอล์ฟส่วนใหญ่จะมีความเร็วหัวไม้เฉลี่ยไม่มากนัก
       Yamaha V202 มีการออกแบบในส่วนกระดองช่วงบนที่เรียกกว่า Chemically Mill เป็นเทคนิคในการวางโครงใยเหมือนตาข่ายให้มีความหนาแน่นในช่วงใกล้หน้าไม้ มากกว่าด้านหลัง ซึ่งด้านหน้าใกล้หน้าไม้ต้องการการถ่ายแรงและมีการโค้งหรือโก่งตัวเล็กน้อย ในช่วงหน้าไม้ปะทะลูก การถ่ายส่งพลังนี้ยังต้องคงความแข็งแรงของโครงสร้างหัวไม้ ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องการถ่ายทอดพลังได้อย่างเต็มที่ และส่วนด้านบนนี้จะมีน้ำหนักที่เบาทำให้หัวไม้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงไปด้าน ล่าง

                   SPEC
Loft angle (°)
Nine
Ten
Lie angle (°)
59
Face angle (°)
Zero
Head volume (cm 3)
445
Centroid distance (mm)
38
Shaft
GRAPHITE DESIGN Tourad LV-6 VersionII
Shaft hardness
S
SR
Shaft weight (g)
64
62
Shaft torque (°)
3.6
3.7
Shaft tone
In destination
Club length (inches)
46
Balance
D2
D1
Total weight (g)
308
306
Grip
Tour Velvet Rubber enters 51g X Impress logo (With M60 · back line)
Structure
Forged titanium cup face ELF KS100 titanium body


       Test: สิ่งแรกที่เห็นได้เด่นชัดคือรูปลักณ์ดูกระชับรูปทรงแบบรวมสมัยเป็นแบบ Traditional design หัวไม้ประเภทนี้ด้านท้ายจะไม่ยาวมากนักนักกอล์ฟบางท่านจะชอบรูปทรงไม้แบบนี้ เวลาจรดสร้างความมั่นใจ หน้าไม้เป็นแบบ Deep face ลดข้อผิดพลาดจากตีไม่กลางหน้าไม้ น้ำหนักรวมไม่มากนัก 306.3g ก้านที่ติดมาเป็นก้านรุ่นใหม่ Tour AD LV-6 Flex S versionII ความแข็งปานกลางไม่แข็งมาก CPM ที่วัดได้ประมาณ 246 ที่ความยาว 46"  จาการทดสอบหัวไม้ทำระยะได้ดีลูกพุ่ง มีสปินพอประมาณมุมเหินของลูกประมาณ 15* ลูกตกแล้วมีการกลิ้งไปข้างหน้าพอสมควร วิถีลูกโด่งปานกลางนักกอล์ฟที่เหมาะน่าจะต้องมีความเร็วหัวไม้ 100mph ขึ้นไปหัวไม้นี้จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ระยะที่ทำได้เฉลี่ยจากผู้ทดสอบ 279 หลา ตอนนี้แนวโน้มของหัวไม้ที่เป็นเทรนใหม่ๆหัวไม้จะมีน้ำหนักรวมที่เบาลงกว่า แต่ก่อน และก้านที่ยาวขึ้น Yamaha Inpres X V202 ที่เราทดสอบยาว 46" ซึ่งก็ไม่น่าทีปัญหาสำหรับนักกอล์ฟที่มีจังหวะการตีที่เป็นแบบ Hitter
      New Inpres X Z 202 คุณสมบัติของหัวไม้รุ่นนี้เป็นแบบที่เรียกกันว่า Game improvement ที่ช่วยให้นักกอล์ฟสนุกกับการไดร์ฟลูกออกจากแทนทีออฟพร้อมกับระยะและทิศทาง ที่ตรงและไกลกว่า ด้วยขนาดและการออกแบบที่เรียกว่าทำให้เกิดแรงเฉื่อยที่หัวมากที่สุด และรูปทรงที่ถูกขยายยาวออกไปด้านหลังทำให้ CG ของไม้ถูกดึงไปทางด้านหลังกว่า 5mm และรูปทรงที่แบนกว่ารุ่น D ส่วนก้านที่ติดมาเป็นก้านจากโรงงานรุ่น TMX-412D น้ำหนัก 48 g. เทคโนโลยีก้านเป็นแบบTip Weight Technology ซึ่งโดยทั่วไปในช่วงอิมแพค ของก้าน จะมีอาการโค้งซึ่งเป็นสาเหตุของการสูญเสียพลัง อาการก้านโค้งหรือโก่งนี้เรียกว่า Unwanted Deflection ซึ่งเป็นอาการที่ทำให้ก้านสูญเสียพลังในตอนปะทะลูก ส่วนหน้าไม้ที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษมีการเซ็ทพื้นที่ที่เรียกว่า Rebound area หรือ Impact area เพื่อให้หน้าหัวไม้มีพื้นที่ปะทะลูกได้ดีกว่า Yamaha เรียกการออกแบบหน้าไม้แบบนี้ว่า Ultimate Face technology ที่ เป็นการวางโครงสร้างหน้าไม้ให้สามารถปะทะลูกได้เต็มประสิทธิภาพในพื้นที่ ด้านตั้งและด้านทะแยงจากพื้นที่ด้านปลายไปยังพื้นที่ส่วนโคนใบ ประกอบกับน้ำหนักรวมที่เบา 285g ทำให้นักกอล์ฟสามารถทั้งเร่งความเร็วและควบคุมการตีไปพร้อมๆกัน
                SPEC
Loft angle (°)
9.5
10.5
11.5
Lie angle (°)
61
Face angle (°)
1.0 Hook
Head volume (cm 3)
460
Centroid distance (mm)
34
Shaft
Original carbon TMX-412D
Shaft hardness
(S)
S
SR
R
R
Shaft weight (g)
53
49
48
Shaft torque (°)
4.4
4.9
5.1
Shaft tone
In destination
Club length (inches)
46.25
Balance
D1
D0
Total weight (g)
291
286
284
Grip
Impress Rubber ND original black 45g X(With back-line equivalent M60)
Structure
Forged titanium cup face ELF, KS100 titanium body,Back heel weight 5g

      Test: เราได้ให้นักกอล์ฟหลายๆระดับฝีมือและความเร็วหัวไม้ปานกลางทดสอบค่าตัวเลข ที่ได้ น่าพอใจพอสมควร Yamaha inpresX Z202 มีความโดดเด่นหลายเรื่ิอง สิ่งแรกคือน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา ต่อมาก็เป็นรูปทรงที่จะดูแบนๆยาวเวลาจรดลูกวางหน้าไม้บนพื้นหัวไม้ให้ความ รู้สึกสบายๆ และหน้าสัมผัสที่เป็นทรงยาวและด้วยระบบการออกแบบที่เรียกว่า Ultimate face ทำให้นักอล์ฟบางท่านยังคงรักษาระยะและทิศทางได้ดีพอควร เสียงในขณะหน้าไม้ปะทะลูกดีไม่น่ารำคาญ ระยะที่ได้จากการทดสอบจากนักกอล์ฟหลายๆท่านหัวไม้นี้จะตอบสนองการสวิงได้ดี มากจากการ สวิงของแต่ละท่าน ระยะเฉลี่ยอยู่ในเกณ์ที่ดีสัมพันธ์ตามความเร็วหัวไม้ อันนี้ต้องยกผลประโยชน์ให้ทีมออกของYamaha
       ถ้าจะสรุปคราวๆ Yamaha inpresX Z202 เหมาะกับนักกอล์ฟมือทั่วไปมีสวิงสปีดปานกลาง และจังหวะการตีที่ไม่กระชากมากนักก้านที่ยาว46.25"สามารถช่วยให้นักกอล์ฟไม่ ผิดหวังเรื่องการไดร์ฟลูกออกจากแท่นทีออฟแน่นอน

       New Yamaha 2012 inpresX D 202 เป็นหัวไม้ที่เป็นตัวเลือกต่อจากรุ่น Z series และรุ่น V series แต่ก็ได้ีการปรับเปลี่ยนขนาดและรูปทรงเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะกับแนวคิดและ กลุ่มเป้าหมายที่ทาง Yamahaต้องการ ส่วนคุณสมบัติและเทคโนโลยี่อื่นๆก็ยังคงเหมือนซีรีย์อื่นๆ D202 ยังคงไว้ซึ่งการออกแบบหน้าที่เรียกว่า "X"design  ซึ่งเป็นรูปแบบโครงสร้างที่อยู่เบื้องหลัง ทำให้หัวไม้เข้าปะทะลูกแน่นและส่งผ่านพลังไปยังลูกได้เต็มประสิทธิภาพโดย เฉพาะอย่างยิ่งรอบๆจุดศูนย์กลางของหน้าไม้และมีความสูงของหน้าไม้ที่ตื้น กว่ารุ่น V202 แต่ D202 จะมีความยาวจากด้านหัวท้ายที่ยาวกว่า ทำให้สามารถลดข้อผิดพลาดจากการตีค่อนไปด้านใดด้านหนึ่ง D202 ยังเพิ่มส่วนที่เรียกว่า Bulge ที่มากกว่า นักกอล์ฟอาจจะสงสัยว่าการเพิ่ม Bulge (ความโค้งของหน้าไม้) มีผลอย่างไร? เมื่อนักกอล์ฟตีลูกไม่เข้ากลางหรือเซ็นต์เตอร์ของไม้นั้นการที่หน้าไม้มีมุม หรือความโค้งของหน้าไม้(Bulge) ที่โค้งกว่านั้นหมายถึงลูกกอล์ฟจะยังคงพุ่งออกจากหน้าไม้ในมุมที่ตรงอย่าง เดิมและ หน้าไม้ของ D202 เป็นแบบสแควร์ ส่วนก้านที่ติดมาจากโรงงานก็ยังคงใช้ Tip weight technology แบเดียวกับรุ่น Z และรุ่น V และก้านแบบใหม่นี้เป็นรูปแบบของแผ่นคาร์บอน ที่ทำให้ก้านมีความเสถียรในขณะอิมแพคบอลไม่สูญเสียพลังจากการโค้งงอของก้าน D202 ก็ยังคงใช้การออกแบบใหม่ล่าสุดในส่วนกระดองที่เรียกว่า The power Chemical  Milling Crown ที่เป็นรูปแบบของการส่งถ่ายแรงจากหัวไม้ไปยังลูกในขณะอิมแพค
   D202 เหมาะกับนักกอล์ฟมือสมัครเล่นทั่วๆไปที่ต้องการระยะและความแน่นอนของทิศทาง ที่ไม่ต้องใช้ความพยายามให้การตีมากนักเท่ารุ่น V202

      SPEC 
Loft angle (°)
9.5
10.5
11.5
Lie angle (°)
60
Face angle (°)
Zero
Head volume (cm 3)
450
Centroid distance (mm)
34
Shaft
Original carbon MBX-512D
Shaft hardness
(S)
S
SR
R
R
Shaft weight (g)
57
53
51
Shaft torque (°)
4.2
4.7
4.9
Shaft tone
In yuan
Club length (inches)
45.75
Balance
D1
D0
Total weight (g)
299
293
291
Grip
Impress Rubber ND original black 45g X(With back-line equivalent M60)
Structure
Forged titanium cup face ELF, KS100 titanium body,Back heel weight 5g

Spashaft By ProworkZ...Pro Moo  083-6023838
More....Test&Review

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น