วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Tsuruya Axel GX

Hot golf : Club test by Spashaft

ประเภทหัวไม้ : max Game-improvement Drivers

ทดสอบ : Tsuruya Axel GX Series HM Flex R, S

Key & Technology : ไดร์ฟเวอร์ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี่ : 460cc , S.D.C.Theory, D.I. Theory, New L&E Concept, 70t High Elasticity Shaft ทั้งหมดนี้ถึงรวมอยู่ในโครงสร้างแบบ 4 ชิ้น และก้านที่มีความเสถียรในทุกจังหวะสวิง

ความเห็นของผู้ทดสอบ : จัดเป็นไดร์ฟเวอร์ที่มีนำ้หนักเบา Light weight ทีตอนนี้กำลังเป็นTrend ของหัวไม้ที่เน้นเรื่องน้ำหนักรวมที่เบาและก้านยาวแต่ง่ายต่อการควบคุมและ สามารถเร่งความเร็วในขณะอิมแพคได้ดีกว่าหัวไม้ที่มีน้ำหนักมาก ไดร์ฟเวอร์ประเภทนี้จึงเหมาะกับนักกอล์ฟที่ความเร็วหัวไม้ที่ไม่สูงมากมันจะ ช่วยให้เขาสามารถเพิ่มระยะและการควบคุมที่ดีกว่าได้

Distance : ระยะที่ทำได้จากการตีค่อนข้างดีลูกเมื่อตกมีอาการกลิ้งไปข้างหน้า ค่า Spin rate ไม่สูงมากนัก เฉลี่ยประมาณ 3065-2578 rpm ค่า Side spin ค่อนข้างน้อย นี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ไดร์ฟเวอร์อันนี้ถึงแม้ว่าความเร็วหัวไม้ไม่เร็วมาก นักแต่ถ้าคุณตีเข้าพื้นที่อิมแพคและมีมุมตอนปะทะบอลที่เหมาะสม Tsuruya Axel ทำระยะได้ดีพอควรระยะที่ทำได้เฉลี่ยไกลสุดรวมลูกวิ่งได้ 271 หลาสำหรับ flex R

Accuracy/ Forgiveness : Axel GX ให้ความแม่นยำและสามารถควบวิถีลูกให้อยู่ในแฟร์เวยได้ค่อนข้างดี มันช่วยให้นักกอล์ฟที่ฝีมือปานกลางสามารถตีได้ทั้งระยะและทิศทาง และสามรถตีดุดันได้บ้างก้านและหัวไม้ก็ยังทำงานไ้ดี

Feel : ความรู้สึกในขณะตีและหน้าไม้ปะทะลูกดีกว่ารู้ก่อน ถือว่าเป็นหัวไม้ที่เวลาตีแล้วค่อนข้างมั่นใจ

Sound : ไดร์ฟเวอร์ในระยะหลังจะเป็นหัวไม้ที่มีส่วนประกอบจากวัสดุหลายชนิดมารวมกัน ดังนั้นเสียงจึงสู้หัวไม้รุ่นเก่าที่มีโครงสร้างแบบน้อยชิ้นไม่ได้ ถึงแม้เสียงจะมีส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้สึกที่ดีในการตี แต่ถ้าส่วนประกอบของหัวไม้ที่มีส่วนให้หัวไม้ทำงานดีที่สุดน่าจะเป็น ประโยชน์มากกว่า

ドライバー Driver

ヘッド素材(BODY) Head material (BODY)

Ti-811 TITAN + CFRP Ti-811 TITAN + CFRP

ヘッド素材(FACE) Head material (FACE)

6AL-4V TITAN 6AL-4V TITAN

シャフト Shaft

AXEL GX HM CARBON AXEL GX HM CARBON

グリップ Grip

AXEL RD BLUE RUBBER (M60/37g) AXEL RD BLUE RUBBER (M60/37g)

番手 Count

#1 # 1

フレックス Flex

FLEX-R / FLEX-S FLEX-R / FLEX-S

付属品 Accessories

専用ヘッドカバー Private head

原産国 Country of origin

MADE IN JAPAN MADE IN JAPAN

#1 # 1

ロフト角(°) Loft (°)

10 Ten

ライ角(°) Lie angle (°)

61 61

フェース角(°) Face Angle (°)

+1 +1

クラブ長(inch) Club length (inch)

46.25 46.25

ヘッド体積(cm3) Head volume (cm3)

460 460

トルク(°) Torque (°)

4.3 4.3

バランス Balance

D2(R) / D2.5(S) D2 (R) / D2.5 (S)

キックポイント Kick

先中調子 Tone in the earlier

総質量(g) Total mass (g)

281(R) / 283(S) 281 (R) / 283 (S)

推奨ヘッドスピード Recommended head speed

38m/s - 45m/s 38m / s - 45m / s

#1(10度) # 1 (10 degrees)

重心アングル(°) Centroid angle (°)

24.2 24.2

重心深度(mm) Centroid depth (mm)

33.0 33.0

重心深度(mm)★ Centroid depth (mm) ★

38.3 38.3

重心高さ(mm) The center of gravity (mm)

26.2 26.2

重心高さ(mm)★ The center of gravity (mm) ★

29.0 29.0

スポット高さ(mm) Spot Height (mm)

32.6 32.6

重心距離(mm) Centroid distance (mm)

38.5 38.5

重心距離(mm)★ Centroid distance (mm) ★

37.5 37.5

有効打点距離(mm)★ Valid RBI distance (mm) ★

23.0 23.0

  • 各項目の数値は、量産時に公差が発生しますので、予めご了承ください。 Numbers of each item, so when the mass tolerance occurs, please note.
  • ★ 印は、ゴルフ雑誌などでよく採用されている「竹林隆光氏式」による測定数値です。 ★ mark has been used frequently in golf magazines, "said Takamitsu Takebayashi expression" is measured by numbers.

เราจะเลือกไดร์ฟเวอร์อย่างไรดี? (ให้เหมาะกับเรา)

Clubhead Design: Size & Weighting / การออกแบบหัวไม้ ขนาด และน้ำหนัก

สิ่งแรกที่เราควรพิจารณาคือขนาดของหัวไม้ที่มีให้เราเลือกหลายขนาดซึ่งตามกฎ ของ USGA เขากำหนดให้หัวไม้มีขนาดใหญ่ไม่เกิน 460 cc. การที่เราเลือกขนาดของหัวไม้ที่ใหญ่ก็หมายถึงหน้าไม้ที่มีพื้นที่อิมแพค ที่กว้าง "Sweet Spot" มันมีประโยชน์มากเมื่อคุณตีไม่เข้ากลางหน้าไม้ หัวไม้ที่มีพื้นที่ปะทะลูกที่กว้าง (Impact Area) จะยังคงรักษาประสิทธิภาพของการทำงานของหัวไม้นั้นได้ดีกว่าหัวไม้ที่มีขนาด เล็ก และยังคงรักษาทิศทางตามที่เราต้องการซึ่งเหมาะกับนักกอล์ฟฝีมือปานกลางหรือ นักกอล์ฟมือใหม่ ส่วนนักกอล์ฟที่มีวงสวิงที่สมำ่เสมอจนถึงโปรอาจเลือกหัวไม้ที่มีขนาดที่เล็ก กว่าได้ ซึ่งมีขนาดประมาณ 380-410cc ส่วนใหญ่หัวไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าจะมีคุณสมบัติในการควบคุมและลูกจะพุ่งออก จากหน้าไม้ในมุมที่ตำ่กว่า ดังนั้นการเลือกขนาดและการออกแบบควรพิจารณาควบคู่ไปกับลักษณะวงสวิงของเรา เป็นหลัก

การออกแบบในช่วงหลังๆมานี้จะมีเรื่องของการใช้หมุดนำ้หนักที่ีปรับได้ ซึ่งนักกอล์ฟสามารถปรับเลื่อนหรือเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อให้เข้ากับมุมของ หน้าไม้ในช่วงอิแพคของนักกอล์ฟแต่ละคนที่มีมุมอิมแพคและหน้าไม้ที่มีองศา เปิดหรือปิดที่ต่างกัน ช่วยลดอาการลูกเฟดหรือดรอว์ ปรับวิถีลูกให้สูงหรือต่ำ อีกทั้งยังมีการออกแบบที่ให้มีหมุดน้ำหนักอยู่ภายในหัวไม้ ไม่ว่าคุณจะชอบแบบขันน็อตหมุด กระดองคาร์บอนที่น้ำหนักเบาหรือรูปทรงที่ไม่เหมือนใคร หัวไม้ที่มีสมรรถนะสูง high-performance มีให้คุณเลือกมากมายเพื่อให้เหมาะกับเกมกอล์ฟของคุณ

Loft : องศาหน้าไม้ ถ้าองศาหน้าไม้มีองศาสูงจะทำให้ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ในมุมที่สูงกว่าซึ่งจะ ทำให้เราได้ระยะเพิ่ม ลูกกอล์ฟและขนาดหัวไม้ที่ใหญ่ขึ้นในปัจจุบันนั้นต้องการการพุ่งของลูกในมุม สูง ถ้าคุณยังทีออฟด้วยหัวไม้ 3 อยู่ ถึงเวลาที่ต้องหาไดรฟ์เวอร์ใหม่ได้แล้ว และถ้าคุณยังไม่แน่ใจ ให้เลือกองศาที่สูงไว้เพื่อให้ได้ระยะเพิ่ม ตัวอย่างเช่นถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือก 9 องศาหรือ 10 องศาดี ให้เลือก 10 องศาไว้ก่อน

Shaft Flex : การเลือกความยืดหยุ่นของก้านนั้นมีผลต่อระยะและความแม่นยำ โดยทั่วไปแล้ว นักกอล์ฟที่มีความเร็ววงสวิงต่ำควรใช้ก้านที่มีความยืดหยุ่นมากหน่อย (L,A,R) เพื่อเพิ่มระยะ ส่วนนักกอล์ฟที่มีความเร็ววงสวิงสูงกว่าควรเลือกหัวไม้ที่มีก้านแข็ง (s,x) เพื่อเพิ่มความแม่นยำ เราควรเลือกก้านที่มีความยืดหยุ่นมากสุดที่เราสามารถควบคุมได้ ถ้าคุณกำลังจะเลือกระหว่าง Flex R หรือ Flex S ก็ให้เลือก Flex Rดีกว่า


Driver Swing Speed (mph)

Driver Carry Distance (yds.)

Club From 150 yds.

Recommended Flex

105-plus

260+

8 or 9-iron

Extra-Stiff (XS)

90-105

240-260

6 or 7-iron

Stiff (S)

80-95

210-240

5 or 6-iron

Regular (R)

70-85

180-210

4-iron

Senior (A)

Less than 70

Less than 180

3-iron/wood

Ladies (L)

คำถามที่ถูกถามบ่อย

Q: เราได้ประโยชน์อะไรจากการที่เราเลือกหัวไม้ที่ใหญ่กว่า?

A: ถ้าเลือกที่จะเปลี่ยนหัวไม้ใหม่หัวไม้ที่ใหญ่กว่าสามารถช่วยในคุณลดข้อผิด พลาดจากการตีไม่เข้าสวีทสปอตได้มากกว่า หัวไม้ที่ใหญ่กว่าหมายถึงหัวไม้อันนั้นมี MOI ที่มากกว่าซึ่งสามารถช่วยเพิ่มแรงต้านที่ไม่ให้หัวไม้บิดหมุนมากเกินไปถ้า ลูกไม่กระทบตรงกลาง ผลก็คือ แต่ละช็อตของคุณจะมีทิศทางที่ตรงและแม่นยำขึ้น

Q: มีไดรฟเวอร์ที่ช่วยแก้ลูกซไลซ์และฮุ๊คหรือไม่

A: มีไดรฟเวอร์บางตัวที่เราสามารถปรับน้ำหนักที่ด้านใต้ของหัวไม้ เลือกหัวไม้ที่เป็น draw bias เพื่อแก้ลูกซไลซ์ของคุณ แต่ถ้าลูกฮุ๊คก็ต้องเลือกหัวไม้ที่ Slice bias และถ้าต้องการที่จะปรับวิถีการพุ่งของลูก คุณควรเลือกหัวไม้ที่ถอดใส่น้ำหนักเข้าออกได้

Q: จะวัดความเร็ววงสวิงของเราได้ยังไง

A: ให้ติดต่อ club fitter ที่มีเครื่องมือวัดที่จะช่วยให้คุณทราบถึงความเร็ววงสวิง ความเร็วลูกกอล์ฟ มุมที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ อัตราการหมุนสปินของลูก และข้อมูลต่างๆซึ่งจะช่วยให้ Club fitte rหาก้าน ลักษณะของหัวไม้และองศาที่เหมาะกับคุณมากที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น