วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Ping G20

ขอต้อนรับสู่ WWW. SPASHAFT.COM เป็นเวปไซค์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Club-Fitting เราหวังว่าท่าน นักกอล์ฟอาจได้ข้อมูลที่ท่านต้องการและเป็นประโยชน์เกมกอล์ฟ Test and Review ฉบับนี้เป็น Ping G20

ใน ที่สุดเราก็ได้รับหัวไม้จาก Ping รุ่นล่าสุดเป็นหัวไม้ที่กำลังฮ็อตและราคาที่เคาะขายไม่แพงและยังเป็น G series ที่ต่อจาก G15 มาเป็น G20 ซึ่งถือว่าเป็น Next Generation ทาง Ping เขาตั้งใจ ที่จะให้หัวไม้ตัวใหม่นี้เป็นหัวไม้ที่เหมาะกับนักกอล์ฟทุกระดับฝีมือที่มอง หาหัวไม้ที่ตีง่ายควบคุม ลูกได้ดีและยังสามารถตีให้ได้ระยะ มันไม่ง่ายนักที่จะออกแบบหัวไม้ที่มีคุณสมบัติทุกอย่างที่นักกอล์ฟทุกระดับ ตีแล้วประทับใจ "มันยากมากจริงๆ" เมื่อเราได้รับหัวไม้มาเพื่อทำการทดสอบสิ่ง แรกที่เห็น Ping G20 น่าจะอยู่ตรงกลางระหว่างรุ่น G15 กับรุ่น K15 วัสดุที่ใช้ก็เป็น New Titanium (TI 8.1.1) ที่มีสัดส่วนระหว่างความแข็งและน้ำหนัก ที่มากกว่า ลักษณะการออกแบบของ PingG20 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ CG ที่อยู่ในตำแหน่งที่ช่วยทำให้หน้าไม้มีมุมปะทะลูกที่เต็ม ประสิทธิภาพ(Center-of-Gravity) ส่วนเรื่องรูปทรงที่ถูกออกแบบด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ความรูสึกในการตี (Feel) ขนาดของหัวไม้ ขนาดของหน้าสัมผัส ตลอดจนโครงสร้างของหัวไม้ที่ทำให้ Ping G20 มีค่า MOI สูงการที่หัวไม้มีแรงเฉื่อยสูงทำให้หน้าไม้ปะทะลูกได้มั่นคงมากกว่าและช่วย ลดข้อผิดพลาดให้ขณะที่เราตีไม่เข้าจุดกึ่งกลาง จุดอิมแพคหัวไม้ก็ยังทำหน้าที่ได้ดีหรือที่เขาเรียกกันว่า High Forgiveness หน้าไม้ที่ใหญ่กว่า G15 เพิ่มพื้นที่อิมแพคลูก แต่ไม่น่า จะใหญ่กว่า K15 ให้ความรู้สึกกระชับกว่าแต่มันก็ยังรู้สึกว่าใหญ่กว่าหัวไม้รุ่นพี่ G15 ส่วน Crown(กระดอง) ก็ถูกออกแบบมาทำให้รู้สึกบางและยาวไปทางด้านหลังรับกับการออกแบบด้านใต้ท้อง ที่เป็นส่วนที่นูนออก (weight pad) มาซึ่งมีผลมากกับการที่เวลาหัวไม้เข้าปะทะบอลจะช่วยสร้างมุมที่เรียกกันว่า Angle of Attack(AOA) มุมนี้มีความสำคัญมากและมีผลกับการเพิ่ม Launch Angle ที่เหมาะสมนั้นหมายถึงระยะที่เพิ่มขึ้นตามมา

"Metallic silver" สีของหัวไม้ที่เปลี่ยนจากสีดำมาเป็นสีเทาอาจจะเป็นเรื่องของการออกแบบและลด แสงสะท้อน ส่วนเรื่องของเสียง(sound) ในขณะอิมแพคลูกจากการทดสอบให้เสียงที่ไม่น่ารำคาญให้ความรู้สึกดีมากในช่วง ไม้ปะทะลูก

Driver ประเภท Game-Improvement สำหรับ Ping G20 ตัวนี้ได้รับการยอมรับและถูกจัดอันดับจาก นิตยาสารกอล์ฟให้อยู่ใน ลำดับต้นๆของหัวไม้ที่ตีง่าย ชดเชยข้อผิดพลาดและได้ระยะ Ping ก็ได้พยายามทำ G20 ให้มีทั้ง Forgiveness + Power เข้าด้วยกัน ขั้นตอนในการตรวจสอบและออกแบบ Ping ที่เรียกว่า "Tried and true" เป็นการเก็บข้อมูลจากการทดสอบต่างๆทีละตัว(Check-List) ซึ่งเป็นรายการต่างๆที่นำไปใช้เป็นข้อมูลในการออกแบบที่มีทั้งการวางตำแหน่ง ของ CG ; รูปทรงที่หัวไม้ตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics); ความรู้สึก (Feel); ขนาดของหัวไม้ (460cc); โครงสร้าง; การออกแบบให้หัวไม้มีแรงเฉื่อยที่เพิ่มขึ้น (High MOI)

Ping G20 มีน้ำหนักหัวไม้ที่เพิ่มขึ้นกว่า G15 หรือมากกว่ามาตรฐานอยู่ 7 กรัม ซึ่งทำให้เพิ่มพลังในขณะหัวไม้ปะทะลูก การเพิ่มน้ำหนักด้านท้ายและหน้าไม้ที่ยาวขึ้นทำให้ลดความข้อผิดพลาดจากการตี ไม่เข้ากลางหน้าไม้ Ping ได้ปาดเฉือนส่วนล่างด้านหัวเพื่อรักษาขนาด 460cc ตามกฏการเปลี่ยนและปรับรูปร่างของหัวไม้ดังกล่าวและเพิ่ม MOI ขึ้นอีก 5% สำหรับการตีพลาดไปทางด้านหัวหรือท้าย ผนวกกับก้านน้ำหนักเบาที่เป็น High-balance point ความยาว 45.75 นิ้ว ทำให้เร่งความเร็วหัวไม้ได้ดีซึ่งนั่นคือเพิ่มระยะทางตามสเปคแล้วก้าน TFC 330D จะมีส่วนปลายที่ยืดหยุ่นกว่าและส่วนบนที่ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่าโดยรวม แล้ว G20 จะให้มุมลูกพุ่งออกสูงกว่า G15 ถึง 0.75 องศา มีสปินน้อยกว่าอยู่ 200rpm และความเร็วลูกที่เร็วกว่าอยู่ 1mph เมื่อเทียบจากการตีถูกตรงกลางหน้าไม้เหมือนกัน ซึ่งทำให้ลูกแครี่ไกลกว่าถึง 5 หลาก่อนจะตกแล้วกลิ้งไปอีก (ข้อมูลจากการทดสอบด้วยเครื่องตีที่กลางหน้าไม้)

เราพอจะสรุปคุณลักษณะของ Ping G20 Driver

-น้ำหนักภายนอกของไดรฟเวอร์ทำให้ลูกพุ่งขึ้นในมุมสูงแต่สปินต่ำเพื่อระยะไกลสุดและมีความแม่นยำ

-ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของก้าน high-balance point ของ Ping นั้นช่วยเพิ่มระยะเนื่องจากทำให้นักกอล์ฟสามารถสวิงหัวไม้ที่มีน้ำหนักและ MOI เพิ่มได้โดยใช้ความเร็วของวงสวิงเท่าเดิม

-หน้าไม้ที่ใหญ่ขึ้นของขนาดหัวไม้ 460cc อนุญาติให้ตีพลาดจากกลางหน้าไม้ได้กว้างขึ้นอีก ทั้งการหมุนของหัวไม้ G20 มีความเสถียร ช่วยให้นักกอล์ฟสามารถเข้ากระทบลูกด้วยหน้าไม้ที่สแควร์

Ping G20 Fairway Woods

ด้วยรูปทรงที่มีแนวคิดและจุดมุ่งหมายเดียวกันกับไดร์ฟเวอร์ทำให้ Ping G20 Fairway เป็นเหมือนหัวไม้ที่ถูกย่อสัดส่วน ให้กลายมาเป็นหัวไม้แฟร์เวย์ และด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ Ping G20 จึงถูกจัดให้อยู่ในหัวไม้ประเภทตีง่ายเช่นกัน การออกแบบที่หัวไม้ที่สามารถสวิงเข้าหาลูกได้ง่ายและแม่นยำเป็นผลมาจากการ ออกแบบและวางตำแหน่งของ CG รวมถึงโครงสร้างที่ใช้วัสดุยอด นิยมที่เป็น 17-4 Stainless steel ที่ให้เสียงและความรู้สึกที่ดีในช่วงอิมแพค ลูกที่พุ่งออกไปมีสปินต่ำและวิถีลูกที่พุ่งต่ำฉีดออกหน้าไม้แต่โด่งตอนปลาย จุดเด่นอีกเรื่องคือน้ำหนักถ่วงที่อยู่ด้านนอก (External weight pad) ทางด้านหลังยิ่งมีผลให้ CG ต่ำและลึกไปทางด้านหลังมันทำให้หัวอิมแพคลูกได้ง่าย

ในขณะทดลองตี Ping G20 Fairway ไม้มีความแม่นยำค่อนข้างดีลูกลอยง่าย ในเรื่องของน้ำหนักและหน้าไม้ที่มีพื้นที่อิมแพคมากขึ้น ค่า Moi ของแฟร์เวย์ตัวนี้จึงสูงด้วยความยาวก้านที่ 43" กับก้าน TFC330 R Flex CPM 217 ซึ่งดูเหมือนก้านจะอ่อน แต่พอทดลองตีกับนักกอล์ฟที่สวิงสปีดปานกลาง Pig G20 Fairway หัวไม้และก้านทำงานรวมกันได้อย่างเหมาะสม สร้างความมั่นใจมากขึ้น ในขณะทดสอบบางซ็อตที่ตีไม่เข้ากลางหัวไม้ก็ยังทำหน้าที่ได้ดี ทำให้ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้โดยไม่เสียสมดุลย์และระยะมากนัก

The new Ping G20 Fairway Wood เป็นการออกแบบที่หัวไม้แฟร์เวย์ที่น่าจะเรียกได้ว่าตีได้ง่ายที่สุดเท่าที่ Ping เคยออกแบบมา ในเกมกอล์ฟนั้นนักกอล์ฟต้องต่อสู้กับสนามและต้องควบคุมสวิงให้ดีที่สุดเพื่อ ให้ได้สกอร์ทีต่ำที่สุดเท่าที่ทำได้ นักกอล์ฟมือกลางๆอาจไม่ชอบตีหัวไม้แฟร์เวย์ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เพราะ รู้สึกว่าตียากลูกไม่ลอยเสียระยะ หรือบางท่านชอบทีออฟด้วยหัวไม้สาม ดังนั้น PingG20 Fairway จึงเป็นตัวเลือกที่น่าจับตามอง แต่ยังมีประเด็นอยู่ที่ว่าเราจะเลือกองศาหน้าไม้ และความแข็งของก้านให้เหมาะและเข้ากับหรือใกล้เคียงคุณสมบัติของสวิงของเรา (Swing profile) ให้มากที่สุดคุณถึงจะได้หัวไม้ที่ตีไกลขึ้นอย่างแน่นอน


Tips ความแข็งของก้านShaft Flex

เรื่องความแข็งของก้าน (Shaft Flex) เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและน่าสับสน มันมีเหตุผลอยู่ที่ว่าก้านไม่มีมาตรฐานที่เป็นส่วนกลาง (No Standard) ที่เหมือนกันระหว่างผู้ผลิตต่างๆ ในอุตสาหกรรมการผลิตก้าน แต่ละผู้ผลิตจะมีมาตราฐานที่เป็นของตัวเอง คุณอาจได้ยินเรื่องของ Flex R,Flex S หรือ Flex L ของก้านแต่ละก้านที่บางก้านมี Flex ที่เหมือนกันแต่เรากลับรู้สึกได้ถึงความแข็งที่ต่างกันได้ในเวลาเราตี เช่น Flex R ของก้านหนึ่งอาจจะมีความแข็งเท่ากับ Flex S ของอีกกับก้านหนึ่งก็ได้มันทำให้เรายิ่งสับสนมากขึ้น ถ้าคุณอยากจะรู้ว่า Flex R ของก้านอันนั้นมันเหมาะกับสวิงสปีดที่เท่าไร และถ้าคุณไปถามพวกโปรรับรอได้เลยว่าคุณอาจได้คำตอบที่ไม่เหมือนกัน

นักกอล์ฟบางคนอาจยังไม่รู้ว่าควรจะตีก้าน Flex อะไและนักกอล์ฟส่วนใหญ่ยังไม่เคยมีข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่วัดจากเครื่อง Luanch Monitor เรามีตาราง Recommended Swing Speed Range ที่เป็นตัวเลขเพื่อที่จะเปรีบเทียบระหว่างหัวไม้ Driver ที่ตีได้ระยะที่เท่าไร เทียบกับความเร็วที่เป็น MPH ทำให้เราพอที่จะสามารถเลือกความแข็งของก้าน (Flex)ได้ และในส่วนการตีเหล็กไปยังเป้าหมายที่ ระยะ 150 หลาด้วยเหล็กเบอร์ต่างๆกัน ตัวเลขเหล่านี้ทำให้ท่านนักกอล์ฟนำไปเปรียบเทียบความแข็งของก้านได้ค่อนข้างใก้ลเคียงกับสวิงสปีดของเรา แต่นั้นยังมีปัจจัยอื่นๆที่ต้องพิจาราณาอีกเช่น น้ำหนัก, คุณสมบัติของก้าน, ลักษณะของสวิงและตำแหน่งของข้อมือและหน้าแขน (uncork release) ในขณะอิมแพค, จังหวะและความเร็ว (Tempo&Rhythm)

SWING SPEED CONVERSION CHART

Shaft FlexDriver Swing Speed DriverCarry Distance Club from 150 yards
Extra-Stiff 105 + 260
+8 or 9-iron
Stiff 90-105
240-260 6 or 7-iron
Regular 80-95 210-240 5 or 6-iron
Flexible (A-Flex) 70-85 180-210 4-iron
Ladies Less than 70 Less than 180 3-iron/lofted wood

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น