วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Callaway Diablo Octane

Callaway Diablo Octane

Diablo Octane เป็นหัวไม้รุ่นใหม่ล่าสุดที่ผลิตออกมาต่อเนื่องจาก Diablo edge มีการพัฒนาวัสดุใหม่ล่าสุด ร่วมกับเทคโนโลยียานยนต์ เข้ามาผสมผสานในการออกแบบ ซึ่งได้วัสดุที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมา Callaway อาจไม่ได้เป็นเจ้าแรกที่ใช้นวัตกรรมจากยานยนต์มาช่วยในการออกแบบ สำนัก Porche Design ก็เคยออกแบบหัวไม้มาแล้วเช่นกัน

Callaway ตั้งใจทำ Diablo Octane โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองนักกอล์ฟที่ต้องการระยะเพิ่ม อีกทั้งควบคุมง่ายน้ำหนักเบา โดยผลิตออกมา 2 รุ่น คือรุ่นธรรมดาและทัวร์ ในรุ่นทัวร์เหมาะกับนักกอล์ฟที่ต้องการพัฒนาฝีมือปานกลางความเร็วหัวไม้ไม่มากนัก หัวไม้มีขนาด 460cc

Diablo Octane เป็นผลของพัฒนาร่วมกันของทีม R&D (Research & Development)ของ Callaway และ Lamborghini ได้ผลิตวัสดุที่เรียกว่า Forged Composite ขั้นตอนการผลิตของ Forged Composite นั้นเป็นขบวนการทักทอเส้นใย Carbon Fiber ให้ความหนาแน่นสูงด้วยวิธี Turbo Static ที่ทำให้เส้นใยมีการจับตัวและมีความหนาแน่นมากถึง 500,000 เส้น ต่อตารางนิ้ว

(500,000 Turbo Static Carbon Fiber per Square Inch) ดังนั้น วัสดุที่ได้จึงมีน้ำหนักเบาและแข็งแรงมาก ที่สำคัญวิศวกรออกแบบของ Callaway ยังสามารถควบคุมความหนาและบางในบางส่วนของกระดอง (Crown) ซึ่งมีผลต่อการกำหนดค่า CG และค่า MOI ของหัวไม้ให้การตีมีประสิทธิภาพสูงสุด Diablo Octane เป็นหัวไม้ที่มีน้ำหนักเบาจึงสามารถเพิ่มความยาวของการได้ถึง 46 นิ้ว ซึ่งสามารถเพิ่มความเร็วหัวไม้ได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ในทางกลับกันในรุ่นทัวร์ จะมีความยาวก้านเพียง 45.5 นิ้วซึ่งเหมาะกับนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้สูง แต่ต้องการความแม่นยำและการควบคุมที่ดี

จากการทดสอบรุ่นธรรมดากับเครื่อง Monitor ผลที่ได้นั้นคือ ถึงแม้ว่าก้านยาว 46 นิ้วแต่วิถีของลูกไม่โด่งมากนักระยะที่ลูกตกและระยะรวมต่างกันพอสมควรเกิดจาก Backspin ของลูกต่ำซึ่งมาจากมุมปะทะที่ต่างแตกกันในแต่ละคน ลักษณะของวิถีลูกเป็น Push Hook ตอนปลาย ค่า Smash Factor ค่อนข้างสูง นั่นหมายถึงหัวไม้มีประสิทธิภาพสูง (High COR) และเข้าวงสวิงของผู้ทดสอบในช่วง Impact หัวไม้นี้น่าจะเหมาะกับผู้ที่มีความเร็วหัวไม้ไม่เกิน 95mph

ส่วนในรุ่นทัวร์ผู้ทดสอบได้นำไปทดสอบในการออกรอบจริง การที่ก้านไม่ยาวมากและน้ำหนักเบาทำให้ควบคุมการตีและเพิ่มความเร็วหัวไม้ ได้ดี แต่อาจไม่เหมาะกับผู้ที่สวิงแรงมากๆความเร็วที่เหมาะน่าจะไม่เกิน 105 mph ในก้าน flex s ระยะที่ได้ค่อนข้างดีโดยเฉลี่ย 280 หลา และในบางหลุมสามารถทำระยะได้มากกว่านั้น เรื่องการควบคุม ไม้ทำหน้าทที่ได้ดีสมามรถแต่ช็อตได้ วิถีลูกปานกลาง เหมาะกับนักกอล์ฟที่มีแต้มต่อ ไม่เกิน 12 ลงมา

ถึงแม้ Diablo Octane จะเป็นหัวไม้ที่เพิ่งออกสู่ตลาดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยี แต่ก็ยังคงรูปแบบที่เป็น Traditionalstyle เมื่อเวลาจรดลูกยังคงรู้สึกว่าเป็น Callaway แม้ว่าในรุ่นธรรมดาจะมีลวดลาย ( In lay ) อยู่ด้านบนและรูปทรงจะดูยาวกว่ารู้ทัวร์ส่วนคอไม้รุ่นทัวร์จะสูงกว่าในรุ่น ธรรมดา การที่คอไม้ต่ำ ในรุ่นธรรมดาจะให้ความรู้สึกที่นุ่มกว่าในรุ่นทัวร์ และเป็นหัวไม้ที่ราคาปานกลาง ที่น่าจับตามอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น