วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

บทนำของ Club Fitting

นักกอล์ฟแต่ละคนล้วนมีสวิงที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง (Unique Swing DNA) แม้กระทั้ง ทัวร์โปรที่เราดูในทีวีหรือในการแข่งขันต่างๆเขาก็จะมีลักษณะการตีที่มีความ เป็นส่วนตัว ในอดีตเรา มีการทำฟิตติ้งที่เป็นด้านเดียว "One size fits all " มันก็ไม่ต่างอะไรกับการซื้อสินค้าปกติ มี FlexR,FlexS เลือกน้ำหนักก้าน เลือกกริพ

แต่ในปัจจุบันมีองค์ประกอบอื่นๆอีกมากที่ช่างสามารถตรวจสอบหาข้อมูลของสวิง และก้านหรืออุปกรณ์ ด้วยเครื่องมือเฉพาะที่ถูกออกแบบและแสดงผลที่แม่นยำ มันสามารถบอกว่าเราสวิงในลักษณะอย่างไร ความเร็วหัวไม้เท่าไร ความเร็วลูกที่พุ่งออกจากหน้าไม้และมุมเป็นอย่างไร พูดง่ายๆการทำClub Fitting ในปัจจุบันเป็นวิทยาศาสตร์เข้าไปทุกขณะ มันลดการคาดเดาออกไปจากระบบ และกำลังเข้ามาแทนที่การทำในแบบเก่า

Club fitting สามารถจัดหรือเลือกอุปกรณ์ทุกอย่างให้เข้ากับวงสวิงที่เป็นส่วนตัวของนัก กอล์ฟแต่ละคน ได้อย่างแม่นยำ ได้ในทุกระดับฝีมือ

นักกอล์ฟจะได้รับประโยชน์จากการทำClub Fitting เขาจะมีไม้ที่เข้ากับวงสวิงซึ่งมีผลอย่างมากสร้างความสม่ำเสมอของการตีและสร้างความมั่นใจ ซึ่งสามารถตัดการตีที่ไม่แน่นอนและขาดประสิทธิภาพออกไปจากเกม



"Club Fitting มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านักกอล์ฟคนนั้น ต้องการที่จะพัฒนาฝีมือและเกมของเขา"

Hale Irwin






"ฉันจัดการกับไม้ด้วยการทำClub Fitting แล้วเรื่องบางอย่างที่กังวลก็จบ"

Juli Inkster




"คุณ ต้องมองหาไม้ให้เหมาะกับคุณ มันจะช่วยลดความเครียด ความแย่ ความหงุดหงิด ความไม่ได้อย่างใจตั้งแต่เริ่มต้น ถ้าหาไม้ที่เหมาะกับเราได้จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ตั้งแต่ต้น ต้องไม่ให้มันยาวเกินไป สั้นเกินไป และหนักเกินไป ไม่เช่นนั้นแล้วคุณมัวแต่ปรับวงสวิงให้เข้ากับ ไม้อันที่คุณใช้ในลักษณะที่ ไม่ถูกต้องตามเบสิก มันง่ายจะตายไปที่จะหาไม้ให้เข้ากับคุณ และมันเป็นเรื่องซีเรียสที่ต้องทำ

Tiger Wood :From golf Digest nov'09 p.28


เราเชื่อที่ Tiger พูดและเห็นด้วยทุกอย่าง แต่ไปไกลกว่านั้นอีกหน่อยคือ เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญกับขนาดกริพ (Grip) และน้ำหนักของมัน ความแข็งของก้าน (Flex) น้ำหนัก (Weight) รวมถึง Loft และ Lie ที่จริงแล้ว Tiger ก็คงคิดอย่างนี้แต่พื้นที่ตอบคำถามในคอลัมม์มีน้อย Tiger เลยพูดรายละเอียดอย่างนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม Tiger มีความเชื่อมั่นว่าการทำ Fitting ดีแน่นอน แล้วคุณไม่คิดอย่างนั้นบ้างหรือ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น