วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

CLub Test: New XXIO7 Driver

      CLub Test: New XXIO7 Driver : review by Proworkz www.SPASHAFT.com
           ถ้ามีใครถามว่าท่านรู้จักหัวไม้ที่ผลิตจาก SRI Sports Limited บ้างหรือเปล่าเชื่อว่าท่านนักกอล์ฟอาจไม่รู้ว่าบริษัทนี้เขาผลิตอะไร บริษัทนี้เป็นเจ้าของผลงานต่างๆภายใต้ชื่อ XXIO และหัวไม้ที่เรานำม
าทด สอบวันนี้เป็นผลงานชิ้นล่าสุดภายใต้ชื่อ XXIO ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายในปีนี้ Driver XXIO ที่เราทดสอบวันนี้เป็นรุ่นที่เรียกกันว่า "เจนที่เจ็ด" The seventh generation of XXIO golf ซึ่งในรุ่นนี้ XXIO ก็ได้มีการพัฒนาต่อจากรุ่นก่อนๆ และในส่วนของ
แนวคิดในการออกแบบ XXIO7 ก็มีหลายสิ่งที่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้หัวไม้ที่ตีได้ไกล น้ำหนักเบา ตีง่ายขึ้นและลดความยาวก้านลงเพื่อให้ได้หัวไม้ที่ตีได้ไกลและชดเชยข้อผิด พลาดได้ดีแนวคิดการออกแบบ: Higher Head Speed with Innovative Dual Speed Technology ถ้าเราพูดถึงน้ำหนักรวม(Total weight)ที่เบา หมายถึงนักกอล์ฟสามารถเร่งความเร็วหัวไม้ได้เต็มที่ไปพร้อมๆกับการควบคุม จังหวะสวิงได้ดีทั้งขณะขึ้นไม้และตอนตีลงมาที่ลูก
ปัญหาอยู่ที่ว่านักกอล์ฟท่านนั้นต้องหาน้ำหนักรวมที่เหมาะสมกับสวิงของแต่ละ ท่าน ซึ่งนักกอล์ฟมือสมัครเล่นส่วนใหญ่มีความเร็วหัวไม้ที่ไม่เร็วมากนัก ดังนั้นนักกอล์ฟเหล่านั้นก็ไม่น่าจะต้องการไม้กอล์ฟที่มีน้ำหนักรวมหนักเกิน ไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักกอล์ฟไม่สามารถเร่งความเร็วหัวไม้ได้ไม่เต็มทีในขณะ ดาวน์สวิง หัวไม้ที่ออกแบบจัดอยู่ในประเภทเอเซียสเปคหรือแจแปนสเปคน่าจะเหมาะกับนัก กอล์ฟในบ้านเรา
                                                                        
          XXIO ออกแบบให้โครงสร้างหัวไม้และก้าน(MP 700)ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ(High performance) จากการปรับน้ำหนักให้ลดลงโดยลดน้ำหนักก้านให้เบาลง 2 กรัมจากก้านรุ่นเดิมรวมถึงการออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงของก้านให้เลื่อนเข้า ใกล้ช่วงกริพหรือเข้าด้ามมากขึ้นประมาณ 40mm นั้นคือน้ำหนักส่วนหนึ่งถูกออกแบบให้ลื่อนขึ้นด้าน บน(New Shaft Rigidity Design) การออกแบบนี้เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ ทำให้สามารถเร่งหัวไม้ได้ดี มันช่วยให้สามารถลดแรงเฉื่อย MOI ของมวลรวมทั้งหมดของไม้ ทำให้ง่ายต่อการสวิงโดยที่นํ้าหนักรวมและสมดุลย์(Balance)อื่นๆไม่เปลี่ยน มากนัก และก้านยังถูกออกแบบให้สั้นลง 0.5 นิ้ว จึงทำให้สามารถเร่งความเร็วหัวไม้ ควบคุมง่ายและสามารถตีได้เข้าจุดอิมแพคได้ง่ายกว่าส่วนการออกแบบโครงสร้าง หัวไม้ XXIO ได้พัฒนาให้หัวไม้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งน่าสนใจมาก XXIO ใช้เทคโนโลยี่การออกแบบที่เรียกว่า The new sound rip design รวมกับ A high
pitch design ซึ่งเป็นการออกแบบให้พื้นที่ใต้ท้องถูกยกขึ้นกว่ารุ่นก่อนทำให้มีพื้นที่ สัมผัสพื้นน้อยกว่าและให้ความสำคัญกับส่วนหัวที่เกิดการสั่นสะเทือนเวลา กระทบลูกและการออกแแบบการว่างมุมและหมุดถ่วงน้ำหนักที่เปลี่ยนไปโดยหมุด น้ำหนักทำให้หัวไม้มีมุมหน้าไม้(Angle of Attack)เข้ากระทบลูกได้ดี
                      
          เรื่องของเสียงถือเป็นเรื่องที่ XXIO ให้ความสำคัญ Sole crown rib design จึงเป็นการออกแบบให้โครงสร้างด้านในมีการวางโครงหรือแกนเหมือนซีโครงสองอัน ซึ่งจะทำให้เสียงเวลาอิมแพคก้องและสะท้อนได้ยาวนานกว่า และเสียงจะเพราะกว่าแม้ตีไม่ถูกตรงกลางสวีทสปอต XXIO 7 นี้มีหน้าสัมผัสที่มีความหนาบางไม่เท่ากันในแต่ลพื้นที่ด้านหน้าของหัวไม้ (Facethickness) ความหนาบางในแต่ละส่วนที่ไม่เท่ากันนี้ทำให้หัวไม้สามารถปะทะลูกส่งลูกพุ่ง ออกจากหน้าไม้ด้วยสปีดช่วงต้นที่เร็วกว่า
                           

          ก้านที่ใช้ทดสอบเป็นFlex R และ SR อันที่จริง XXIO มีก้านให้เลือกและสเปคดังนี้
Flex Shaft weight Shaft torque
Head speed
S. 49. 5.6. 40m/s-48m/s (89-107mph)
SR. 47. 5.7.
37m/s-45m/s. (82-100mph)
R. 44. 5.8. 33m/s-42m/s. (73-93mph)
R2. 43. 5.9. 32m/s-38m/s. (71-85mph)
          XXIO7 จัดเป็นหัวไม้ที่อยู่ในประเภทที่จะช่วยให้นักกอล์ฟสามารถพัฒนาเกมการเล่นให้ ดีขึ้นได้และด้วยรูปร่างหน้าตาและการออกแบบที่ดูเรีบยง่ายคลาสิกไม่ดูล้ำ สมัยจนเกินไป ตอนจรดลูกหัวไม้ให้ความรู้สึกดีมองจากด้านบนหัวไม้ดูไม่ใหญ่มากนัก ประกอบกับเสียงที่ได้สัมพันธ์กับการตีเสียงแน่นก้านที่ออกแบบมาก็ทำหน้าที่ ได้ดีตามแนวคิดของการออกแบบสรุปว่าลงตัว จากการทดสอบหัวไม้ทำระยะได้ดีลูกมีถีพุ่งโด่งปานกลางสำหรับFlex SR ก้านดีดและทำงานดี ตีง่ายขึ้นกว่ารุ่นก่อน นักกอล์ฟที่คิดว่าสวิงแรงๆไม่ต้องกลัวว่าก้านจะอ่อนเกินไป เราทดสอบโดยให้นักกอล์ฟที่มีสปีดหัวไม้ที่มากกว่าสเปคของก้านเล็กน้อยทดลอง ตี ทั้งหัวไม้และก้านก็ยังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไม่มีอาการแกว่งหรือวี ถีของลูกเปลี่ยนทิศทางมากนักโดยทั่วไปก้านที่ยาวกว่าจะทำให้หัวไม้มีความ เร็วเพิ่มขึ้น แต่ท่านนักกอล์ฟก็ต้องแลกกับการตีที่ควบคุมยากขึ้น และอีกปัญหาคือลักษณะการตีของนักกอล์ฟที่เป็นประเภท Hitter ด้วยแล้วยิ่งทำให้นักกอล์ฟมีโอกาสศูนย์เสียการควบคุมได้ง่ายกว่า การที่เราจะได้ระยะที่ไกลสุดไม่ได้มาจะการที่เรามีก้านที่ยาวและความเร็วหัว ไม้สูงที่สุดเท่านั้น องค์ประกอบเหล่านี้อาจไม่มีความสำคัญเลยถ้าเราตีไม่เข้ากลางหน้าไม้และบอล พุ่งออกจากหน้าไม้ (Ball Speed) ด้วยความเร็วที่ต่ำ XXIO7 เหมาะกับนักกอล์ฟที่กำลังมองหาหัวไม้ที่ตีง่ายวีถีลูกโด่งปานกลาง ตีได้ระยะและความรู้สึกในการตีที่ดี ตีสนุกรูปทรงคลาสสิก ให้ความรู้สึกดีตอนจรดลูก เหมาะกับนักกอล์ฟฝีมือทั่วไปโดยเฉพาะแฟนคลับของ XXIO ไม่ควรพลาด จัดเป็นหัวไม้ที่อยู่ในตัวเลือกลำดับแรกๆได้สำหรับนักกอล์ฟมือทั่วๆไป
Spashaft By ProworkZ...Pro Moo  083-6023838
More....Test&Review

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น