วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

อีกหนึ่งมุมมองกับก้านไม้กอล์ฟอันไหนที่เหมาะกับคุณ?

อีกหนึ่งมุมมองกับก้านไม้กอล์ฟอันไหนที่เหมาะกับคุณ?

คุณรู้เรื่องเกี่ยวกับก้านในถุงกอล์ฟของคุณบ้างไหม ถ้าคุณไม่สามารถจะอธิบายหรือเข้าใจเรื่อง Flex เรื่องของ Torque น้ำหนักรวม คุณสมบัติโดยรวมหรือว่ามันทำมาจากไหน บริษัทไหน ก็ไม่แปลกหรอกนะเพราะคุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่ไม่รู้เรื่องพวกนี้ ถึงแม้ว่าคุณจะเข้าใจมันหรือไม่ก็ตาม คุณรู้รึเปล่าว่าก้านและคุณสมบัติของมันมีผลอันใหญ่หลวงกับเกมกอล์ฟของคุณ เลยทีเดียว คือถ้าก้านมันแข็งเกินไปหรืออ่อนไปมันสามารถทำให้ช็อตของคุณไปตกอยู่ที่รัฟ ได้ง่ายๆที่เดียว ส่วนเรื่อง Torque คุณอาจไม่รู้ว่ามันมีความสัมพันธ์กับลักษณะการตีด้วยไม่ใช่ดูที่องศาของมัน อย่างเดียว ถ้าก้านมี Torque มากไปหรือน้อยไปช็อตของคุณก็อาจจะลอยไปได้ทุกทิศทุกทางและไม่ไปที่ที่คุณ อยากให้มันไป จริงๆแล้วคนที่อยู่อุตสาหกรรมนี้รู้ว่าก้านมันมีส่วนสำคัญที่สุดที่อยู่ใน ถุงของคุณ การเลือกก้านที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณจะลดสกอร์ของคุณได้ ในขณะเดียวกันมันจะทำให้คุณรู้สึกดีและก็สามารถควบคุมให้เป็นไปตามที่คุณ ต้องการได้ด้วย แต่การที่จะเลือกก้านที่ถูกต้องที่เหมาะกับคุณมันเป็นขั้นตอนที่สับสนนิด น้อยเพราะก้านมีมากมายหลากหลาย และความที่มันมีมากมายหลากหลายเราก็เลยไม่สามารถที่จะบอกกับคุณให้มันชัดเจน ได้ว่าโมเดลไหนหรือแบบไหนที่เหมาะกับเกมกอล์ฟของคุณที่สุด แต่อย่างน้อยเราก็สามรถที่จะนำทางคุณไปในทางที่ถูกต้องได้ โดยการตัดตัวเลือกที่ผิดๆออกไป นั้นหมายความว่าคุณต้องทดสอบหลากหลายรูปแบบของก้านกับหัวให้มากที่สุดและรวม ถึงราคาหรืองบประมาณในใจที่คุณมี ซึ่งคุณสามารถทำให้ขั้นตอนเหล่านี้ง่ายขึ้น โดยการมาปรึกษากับคนที่ทำ Club Fitter ที่มีความชำนาญ แต่ก่อนที่คุณจะทำอะไรคุณควรที่จะมีความรู้เบสิกไว้บ้าง ว่าอะไรคือ Flexถ้าเลือกก้านดีเกมดี Good shaft good gameถ้าคุณไม่อยากให้ก้านที่เราเลือกสร้างปัญหากับเกม เราควรทำความเข้าใจเรื่องของ Shaft Flex (ความแข็งของก้าน)ก่อนเพราะมันมีต่อเกมของคุณ ถ้าเราจะให้คำนิยามง่ายๆของ "Shaft flex" ก็น่าจะหมายถึงความสามารถของก้านที่โค้งงอเนื่องจากแรง (Forces) ที่เกิดขึ้นในขณะสวิง แรงนี้มีหลายลักษณะเนื่องจากวงสวิงของนักกอล์ฟที่มีความแตกต่างกันซึ่งมี ทั้งสวิงที่ เร็ว(Fast Speed) ช้า(Slow Speed) กระชาก(Jerky)หรือนุ่มนวล (Smooth)

ดังนั้นผู้ผลิตก้านเข้าจึงผลิตก้านมาเพื่อที่จะรอรับความเร็วของการสวิงใน ระดับต่างๆ เพื่อให้เราสามารถเทียบก้านให้เหมาะกับลักษณะการสวิงของเราซึ่งก็มีตั้งแต่ Extra Stiff, Stiff, Regular, Senior และ Ladies แต่ส่วนใหญ่จะเรียกเป็นตัวย่อเป็น Flex X,S,R,A,L แต่คุณอาจสงสัยว่าทำไม Flex ของ Senior(ซีเนีย) กลับใช้ตัว "A" เพราะเมื่อก่อน Flex Senior เขาเรียก "Amateur" หรือ "มือสมัครเล่น"

เมื่อมี Flex ของก้านให้เราเลือกมีหลายความแข็ง ดังนั้นจึงเกิดปัญหาถ้าคุณเลือกก้านผิดเพราะมันส่งผลต่อการที่หน้าไม้เข้า ปะทะลูก (Point of Impact ) และทิศทางที่พลาดไปจากเป้าหมาย (Off-Target)

เป้าหมายที่เหมือนกันของนักกอล์ฟทุกเพศทุกวัยในการตีคือ ความไกล(Distance) ความแม่นยำ (Accuracy) และ Trajectory(วิถีของลูก) และทั้งสามสิ่งนี้จะมีได้คุณต้องเลือกความแข็งของก้านที่เข้ากับสวิงคุณให้ มากที่สุด ก้านที่มีความแข็งไม่สัมพันธ์กับสวิงสปีดจะส่งผลให้หัวไม้ไม่สามารถเข้าปะทะ ลูกกลางหน้าไม้ นั้นหมายถึงคุณต้องเสียระยะทิศทางและความแม่นยำ

แล้วความแข็งของก้านที่เหมาะกับเราควรเป็นอย่างไร? ในโลกของ Club Fitting นั้นช่างเขามีวิธีเครื่องมือและวิธีการต่างๆที่จะบอกคุณได้ค่อนข้างแม่นยำใน การเลือกความแข็งของก้านแต่นักกอล์ที่ไม่ได้ทำ Fitting อาจจะค่อนข้างยากในการตัดสินใจในการเลือกก้านให้เหมาะกับวงสวิงของตัวเอง และที่สำคัญกว่านั้นก็คือของคุณควรจะเป็น Flex ไหน Flex ส่วน Swing tempo และ Swing speed เป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะกำหนด Flex ที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน ถ้าเกิดคุณเป็นคนที่ตีเร็ว โดยปกติแล้วถ้าคุณเป็นคนตีเร็วคุณต้องการ Flex ที่แข็งกว่า แต่ถ้าเกิดคุณมีวงสวิงที่ช้าคุณก็สามารถที่จะเล่นก้านที่มี Flex อ่อนลงได้ เมื่อพยายามที่จะเอา Flex ไหนดีส่วนใหญ่คนจะคิดว่าตัวเองสวิงสปีดสูงเกินความเป็นจริง เพราะฉะนั้นคุณควรที่จะให้ Club Fitter เป็นคนวัดให้หรือไม่ก็ร้านที่ขายอุปกรณ์กอล์ฟที่มีเครื่องวัด วัดโดยการให้ตีวงปกติเพื่อที่ Club Fitter จะได้ให้คำแนะนำที่ถูกต้องได้ หรือไม่ก็เข้าไปที่ซอฟแวร์โฮมคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะหาโมเดลที่ช่วยให้คุณหาค่าเฉลี่ยของสวิงสปีดอย่างเป็นทางการให้ คุณได้ดู แต่ส่วนมากแล้วมันจะมีการสวิงสปีดของไดร์ฟเวอร์ และเหล็ก โดยขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่หรือ senior ก็จะต่ำกว่านี้หน่อย ปัญหาต่อไปคือทำไม Flex ที่ชอบมันถึงรู้สึกไม่เหมือนกันล่ะในแต่ละยี่ห้อ คำตอบก็คือมันไม่มีมาตรฐานโรงงานที่ผลิตก้าน โรงงานนี้เขียน Flex R ก็ไม่สามารถให้ความรู้สึกเดียวกันหรือให้ผลงานเดียวกันกับ Flex R ของอีกโรงงานหนึ่งได้ เช่นกันก้านเดียวกันเมื่อไปเสียบหัวไม้อีกอันหนึ่งก็จะให้ความรู้สึกที่ต่าง กัน เพราะว่าหัวไม้แต่ละหัวมีลักษณะ คุณสมบัติ ที่แตกต่างกันออกไป ที่จะมีผลต่อการทำงานของก้าน เพราะฉะนั้นผู้ที่มีความชำนาญเขาจะบอกให้คุณทดลองก้านหลายๆแบบในหัวเดิมนั้น หรือถ้าเกิดคุณไปรองไม้ใหม่เพื่อที่จะซื้อไม้ใหม่คือคุณก็ต้องรองหลายๆไม้ เพราะว่าคุณสมบัติมันก็ไม่เหมือนกัน

*ก้านที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ปลายเล็กๆส่วนมากแล้วจะรู้สึกนุ่มดีและถ้า เปรียบเทียบกับก้านที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ปลายใหญ่กว่ามันก็จะแข็งขึ้น

คนส่วนมากเล่นก้าน Flex อะไร

ใช้ Flex ผิด ผู้เชี่ยวชาญได้มีความเห็นเกี่ยวข้องกันว่านักกอล์ฟทั่วไปใช้ก้านที่แข็ง เกินไปสำหรับวงสวิงของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาคิดว่าวงสวิงของเขามีความเร็วเกินกว่าความเป็นจริงข้อมูล จากบริษัท True Temper บอกว่า 48% ของนักกอล์ฟใส่ก้านที่แข็งกับชุดเหล็กของเขา และ 55% ใส่กับหัวไม้ Fenwick ซึ่งเป็นผู้ผลิตก้าน Graphite บอกว่าลูกค้าใช้ 28% ใช้ก้านแข็งกับชุดเหล็ก และ 35% ใส่ชุดหัวไม้ บริษัททั้งสองยอมรับว่าลูกค้าของพวกเขาเหล่านี้ควรใช้ก้าน Regular Flex เท่านั้น ประธานของบริษัท True Temper บอกไว้ว่าควรเล่นก้านที่อ่อนที่สุดที่คุณสามารถควบคุมมันได้เพราะถ้ามันอ่อน เกินไปคุณก็จะตีลูกไปทุกทิศทุกทางและถ้ามันแข็งเกินไปคุณก็จะเสียระยะถึงแม้ ว่าจะได้ทิศทางที่ต้องการ สำหรับทัวร์โปรที่มีสวิง Speeda Round 110mph Flex S, X เป็นธรรมดาสำหรับพวกเขาโดยเฉพาะหัวไม้ที่ต้องการความแม่นยำกว่าระยะทาง ( 65% ของทัวร์โปรใช้ Flex X ) มี 2% ของทัวร์โปรและ 10% ของ Senior Pro ใช้ Flex R กับชุดเหล็ก จะสังเกตว่าเมื่อนักกอล์ฟอายุมากขึ้นจะใช้ก้านที่อ่อนลงเพื่อรักษาระยะไว้

คุณควรมี Flex เดียวกันทุกไม้ในถุงรึเปล่า

ไม่จำเป็นเพราะหัวไม้ก้านยาวกว่าจึงควรมีความแข็งกว่าชุดเหล็ก เพื่อที่จะไม่ให้ตีลูกกระจายออกไปซ้าย ขวา ส่วนเหล็กของคุณน่าจะมี Flex เดียวกันทั้งหมด (แต่เนื่องจากเหล็กสั้นจะมีก้านที่สั้นกว่าเราจึงรู้สึกว่ามันแข็งกว่า) อย่างไรก็ตาม ก้านชุดเหล็กสมัยนี้จะทำให้ปลายแข็งว่าในเหล็กสั้นและ Flex เพิ่มขึ้นในเหล็กยาวออกแบบมาเพื่อช่วยคุณให้มีความแม่นยำขึ้นสำหรับช็อตสั้น ไปที่กรีนและช็อตยาวจากเหล็กยาว เวจส่วนมากมักจะใส่กับก้านแข็งเพื่อการควบคุมลูกอยู่แล้ว

Torque คืออะไรแล้วมันมีผลอย่างไรกับช็อตของคุณ

เมื่อเราเอาเครื่องมือล็อกที่ก้านไว้แล้วจับหัวไม้บิดหมุนไป การที่ก้านยอมให้เราบิดหมุนไปหรือเกิดแรงต้านไม่เราบิดไปเรียกว่า Torque ถ้ามีการบิดหมุนมากเกิดขึ้นขณะเข้ากระทบลูกจะหมายถึงการเกิด sidespin ที่ลูกกอล์ฟจะทำให้ลูกหมุนไปทางซ้ายหรือขวา ถ้าคุณตีถูกลูกที่ปลายหัวไม้ หัวไม้จะบิดมากกว่าตีถูกกลางหน้าไม้และจะสูญเสียพลังและระยะทาง อย่างไรก็ตาม ควรระวังไว้ว่าก้านของคุณไม่ควรมี Torque ต่ำเกินกว่าความเร็วหัวไม้ของคุณ เพราะจะทำให้เสียความรู้สึกและตีลูกออกไปในลักษณะ push และเหมือนกับ flex ที่การวัดค่าของ Torque ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต

คุณควรจะรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ Kick Point

Kick Point (bend or flex point) คือจุดบนก้านที่ยืดหยุ่นมากที่สุด ผู้ผลิตจะวางจุดนี้ในตำแหน่งสูงหรือต่ำบนก้านเพื่อผลบ้างอย่าง ก้านที่มี Kick Point อยู่สูงขึ้นมากทางกริพจะทำให้ช็อตมีมุมพุ่งออกไปที่ต่ำ ส่วนก้านที่มี Kick Point ที่ต่ำมักจะให้ลูกพุ่งในมุมที่สูงกว่า

ก้านเหล็กหรือก้านกราไฟท์ดี?

เท่าที่ทราบมาก้านเหล็กมีมาตั้งแต่ ปี1930 เพื่อมาแทนไม้ Hickory ในขณะที่ก้านกราไฟท์เริ่มใช้ใน ปี1970 และเป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะใส่กับหัวไม้ (84% ของนักกอล์ฟจะใส่ก้านกราไฟท์กับ Driver) มีส่วนน้อยที่ใช้ก้านกราไฟท์กับชุดเหล็ก (28%)

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าก้านอันไหนดีที่สุดสำหรับเรา

ทาง เดียวคือลองผิดลองถูก คนส่วนมากจะบอกว่าก้านกราไฟท์ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลและรองรับแรงกระแทกได้ ดีกว่าขณะเข้ากระทบลูกและโดยทั่วไปแล้วน้ำหนักเบากว่าด้วย ข้อเสียคือมันแพงกว่าเหล็ก ขณะที่กราไฟท์ได้รับการปรับปรุงเรื่องความสึกและความแม่นยำ ส่วนก้านเหล็กจะรองรับแรงกระแทกไม่ค่อยดีซึ่งคุณจะรู้สึกได้ทั้งที่มือและ ที่แขนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออากาศเย็นๆแต่คุณก็มีทางเลือกอีกที่หนึ่งก็คือ ก้านไททาเนียม ซึ่งน้ำหนักเบาลดแรงกระแทกแต่แพงส่วนก้าน Thermoplastic จะควบคุมช็อตได้ดีและระยะปานกลาง

เราจะตีลูกไกลขึ้นจากการเปลี่ยนก้านเหล็กมาเป็นก้านกราไฟท์หรือไม่?

ก้าน กราไฟท์จะเบากว่าก้านเหล็กโดยทั่วๆไปอยู่แล้ว และการที่จะเพิ่มความเร็วหัวไม้และระยะทาง ก้านกราไฟท์จะต้องยาวขึ้นหนึ่งนิ้วในขณะที่ก้านเหล็กยาวเพิ่มขึ้นครึ่งนิ้ว แต่คุณต้องการควบคุมก้านที่ยาวขึ้นโดยระวังเรื่องไม่ให้ข้อมือพลิกเร็วตอน แบ็กสวิง (ส่วนใหญ่นักกอล์ฟที่สวิงสปีดต่ำๆจะมีข้อเสียเรื่องการใช้มือมากไปในขณะสวิง ทำให้ประสิทธิภาพของก้านลดลง) และเนื่องจากก้านกราไฟท์เบากว่านักกอล์ฟก็จะตีให้แรงขึ้นเพราะคิดว่าจะทำให้ ไกลขึ้นซึ่งผลที่ได้มักไม่เป็นเช่นนั้น ถ้าคุณชอบความรู้สึกของกราไฟท์แต่ไม่สามารถควบคุมก้านยาวๆได้คุณอาจต้องตัด ก้านกราไฟท์นั้นให้มีความยาวเท่ากับเหล็กซึ่งจะทำให้คุณสามารถควบคุมได้ดี ขึ้นเพราะมือใกล้กับหัวไม้แต่คุณอาจจะเสียระยะทางไป ถ้าคุณต้องการก้านน้ำหนักเบาและการควบคุมควรพิจารณาก้านเหล็กที่น้ำหนักเบา มันจะหนักกว่าก้านกราไฟท์นิดน้อยแต่ราคาถูกกว่าถึงแม้ทัวร์โปรทั้งหลายใช้ ก้านกราไฟท์กับไดร์ฟเวอร์แต่Tiger Woods ก็เคยใช้ใช้ก้านเหล็กความยาวมาตรฐาน Flex X ส่วน John Daly ก็เคยใช้ก้านไททาเนียม Flex เหมือนกัน

ถ้า คุณกำลังมองหาก้านที่เหมาะซึ่งมันหมายความว่ามันต้องเหมาะและเข้ากับกับคุณ ในทั้งสองด้าน อย่างแรกเป็นเรื่องของข้อมูลที่เกิดจากการสวิงของคุณ (Swing Profile Data) ที่ได้จากการมอนิเตอร์ด้วยเครื่องมือวัดต่างๆ ที่เป็นข้อมูลพื้นฐานในการเลือกก้านก่อนการทำ Club-Fitting ส่วนอีกด้านหนึ่งที่มีความสำคัญมากมันจะช่วยให้ช่างสามารถเลือกก้านที่มี อยู่มากมายได้แม่นยำมากขึ้นคือลักษณะการตีที่นักกอล์ฟแต่ละคนมีลักษณะเฉพาะ ตัว (Unique Swing) ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่นนักกอล์ฟ2คนทีมีสวิงสปีดที่เหมาะกับก้าน Flex R แต่ทั้งสองคนมีลักษณะการตีแบบ Over the Top หรือใช้ข้อมือตี (Over Wrist Action) ไม่ได้หมายความว่าเข้าต้องตีก้านที่เหมือนกัน ดังนั้นการทำ Club-Fittingกับช่างที่มีเครื่องมือและประสบการณ์และเข้าใจกลไกของสวิงนั้น สามารถช่วยให้เกมคุณดีขึ้นแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น