วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Shaft weight คุณอาจไม่รู้ว่ามันอาจทำร้ายเกมของคุณได้

Shaft weight คุณอาจไม่รู้ว่ามันอาจทำร้ายเกมของคุณได้

คุณรู้ไหมน้ำหนักรวมของก้านนั้นมีอิทธิพลมากที่สุดในการกำหนดน้ำหนักรวมของ ไม้กอล์ฟของคุณ น้ำหนักรวมของไม้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักของก้านเป็นหลัก ถึงแม้ว่าเรายังมีน้ำหนักของหัวไม้และ น้ำหนักของกริพซึ่งค่าเฉลี่ยของน้ำหนักของทั้งสองอย่างนี้มีช่วงของน้ำหนัก เฉลี่ยไม่ต่างกันมากนัก ก้านไม้กอล์ฟมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกรัมและมีน้ำหนักหลากหลายมาก ขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบหรือแนวคิดและวัสดุที่ใช้ผลิตที่เป็นทั้ง Cabon Fiber หรือ Graphite

น้ำหนักก้านในปัจจุบันจะมีน้ำ้หนักอยู่ในช่วง 40-135 กรัม ยกตัวอย่างหัวไม้ในปัจจุบันจะหนักประมาณ 310-320 กรัม หรืออาจมีน้ำ้หนักต่ำ่กว่านี้ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหัวไม้ประเภทแจแปนสเปค

ยกตัวอย่างในการซื้อหัวไม้ประเภท Production Line ที่มีขายอยู่หลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่คนขายจะให้ความสำคัญเรื่องความเร็วหัวไม้ (Head Speed) เพื่อที่จะเลือก Flex และตามด้วยน้ำ้หนักที่มีให้เลือกอย่างมากไม่เกินสองแบบ ซึ่งถือว่ามีโอกาสน้อยมากที่มีตัวเลือกเพียงแค่สองตัวเลือก แล้วไม้อันนั้นจะเข้ากับวงสวิงของคุณมากที่สุดได้อย่างไร การทำ Fitting กับ Club Fitter ที่มีความชำนาญสามารถทำให้คุณได้หัวไม้ที่นอกจากน้ำหนักที่เหมาะกับคุณที่ สุดแล้ว ยังรวมถึงองค์ประกอบอื่นๆของคุณสมบัติก้านที่จะเข้ากับรูปแบบเกมของคุณได้ มากที่สุด

Swing Profile Matching With Shaft Profile

Strength &Tempo ----- Shaft Weight
Head Speed ----- Shaft Flex
Swing Talent ----- Shaft Specification

น้ำหนักก้านควรจับคู่กับพลังของการสวิงและจังหวะ ความสัมพันธ์กันนี้ส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงกันของรอยต่อในมุมต่างๆของวง สวิง ทำให้เกิดความราบเรียบและเต็มไปด้วยพลัง วงสวิงที่ดีเป็นเรื่องของการสร้างแรงเหวี่ยงหนี้ศูนย์กลาง (Centrifugal Force) แรงเหวี่ยงหนี้ศูนย์กลางของนักกอล์ฟแต่ละคนต้องการน้ำหนักรวมของไม้ที่เข้า กับพลังในการเร่งความเร็วและจังหวะการตีที่เป็นแบบเฉพาะตัว ดังนั้นในขณะดาวน์สวิงมันจะทำให้เกิดพลังและความสม่ำเสมอหรือถ้าจะพูดโดยรวม มันทำให้เกิดสิ่งที่เราเรียกว่า Overall swing Timing (Tempo&Rhythm) ที่สมบรูณ์แบบ

ถ้าน้ำหนักรวมเบาเกินไป: แน่นอนนักกอล์ฟจะมีแนวโน้มที่จะสวิงเร็วขึ้นมากกว่าปกติ ทำให้ขาดการควบคุมและยังมีแนวโน้มที่สูญเสียจังหวะและมุมปะทะบอล ส่งผลให้ตีไม่เข้ากลางหน้าไม้

ถ้าน้ำหนักรวมมากเกินไป: นักกอล์ฟจะมีแนวโน้มที่จะเสียการควบคุม(Stability) หรือเสียสมดุลย์ (Balance) ในการตีโดยนักกอล์ฟอาจมีการเคลื่อนไหวของลำตัวมากเกินความจำเป็นในขณะอิมแพค

อาการของน้ำหนักรวมที่เบา (Symptoms of the total weight being too light)

- ต้องต่อสู้กับจังหวะที่ไม่ใช่เป็นจังหวะของตัวเอง

- ต้องพยายามตีให้ช้าลง เพื่อใหีตีลูกได้กลางหน้าไม้

- มีแนวโน้มที่แนวไม้หลุดนอกแนวสวิง (Swing Path) ทำให้ขาดความแน่นอนและแนวสวิงเปลี่ยนไป

- ให้ความรู้สึกสบายเหมาะกับนักกอล์ฟที่มีพลังน้อย

อาการของน้ำหนักรวมที่หนัก (Symptoms of the total weight being too heavy)

- รู้สึกหนักและต้องใช้ความพยายามในการสวิง

- มีแนวโน้มที่ตีแบบดัน (Push) เพราะต้องใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายมาก ลำตัวอาจอยู่หน้าลูกก่อนที่หน้าไม้ จะเข้าถึงลูก

- เสียระยะไม่สามารการควบคุมการทำงานของไม้ได้

- เหมาะกับนักกอล์ฟที่แข็งแรง หรือนักกอล์ฟที่ตีแบบดุดัน (Hitter)

การ ที่จะรู้ว่าเราเหมาะสมกับน้ำหนักรวมที่เท่าไรนั้นต้องมีการทดลองตีและขั้น ตอนการตรวจสอบพอสมควรเพื่อที่เราจะได้ข้อมูลในการตัดสินใจเลือกน้ำหนักที่ เหมาะสม และคุณควรมองหา CLUB FITTER ที่มีความชำนาญในการที่จะช่วยให้คำปรึกษาและแนะนำ เพราะสิ่งเหล่านี้มันช่วยให้คุณสามารถสร้างความเร็วและการควบคุมไม้ได้ดีที่ สุดในขณะหัวไม้เข้าปะทะบอล OK





SWORD Tour AD TOTAL WEIGHT 281 g
PING TFC 615 D TOTAL WEIGHT 311.5 g







Callaway Legacy Black V TOTAL WEIGHT 307 g Tour AD EV-5 TOTAL WEIGHT 308 g








Tour AD DI-5 TOTAL WEIGHT 305.5 g





Spashaft By ProworkZ...Pro Moo 083-6023838


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น