วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลืมสเปคเก่าซะ

วันนี้มีน้องนักกอล์ฟมาปรึกษาว่าทำไมเปลี่ยนก้านใหม่แล้วยังตีไม่ดีเท่าก้านเก่าทั้งที่เทียบสเปคทุกอย่างเหมือนก้านเก่าไม่ว่าสวิงเวทและความยาวก้าน? เท่าที่สังเกตุนักกอล์ฟส่วนใหญ่เวลาเปลี่ยนก้านใหม่จะยังคงยึดข้อมูลก้านเดิม(Specification)เป็นหลักเช่นต้องมีสวิงเวทและความยาวเท่าเดิม ทั้งๆที่ก้านเดิมตีไม่ดีแต่ยังคงให้ก้านใหม่ที่เปลี่ยนใช้สเปคเดิม นี้อาจเป็นเพราะอาจเข้าใจว่าหัวไม้อันนั้นต้องมีสเปคนี้เท่านั้นเปลี่ยนแปลงไม่ได้ต้องเหมือนกับที่โรงรานผลิตเขาให้มา ก็เลยไปยึดติดกลับสเปคของก้านของที่มาจากที่มาจากโรงงาน นี่อาจเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก มีผลให้ก้านใหม่ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ
ไม้ที่สร้างจากโรงงานที่เอาขายพร้อมก้านนั้นเป็นการคิดค้นและพัฒนา(R&D,Research and Development)ของแต่ละบริษัทที่ต้องการสร้างไม้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อสนองความต้องการของตลาดที่มีความต้องการสูง นั้นหมายความว่าไม้ทุกอันที่ออกมาจากแต่ละบริษัทนั้นเข้ามั่นใจว่าต้องดีที่สุดแน่นนอน แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่เมื่อคุณเปลี่ยนก้านใหม่แต่คุณยังคงต้องการใช้สเปคเหมือนเดิม มันอาจทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะทำให้ก้านใหม่ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก้านใหม่ก็ไม่จำเป็นต้องมีสเปคเหมือนเดิม ชึ่งความแข็งของก้าน นำ้หนักรวมของก้าน Kick point Bend point หรือวัสดุที่ใช้ผลิต ล้วนมีผลที่ทำให้ก้านทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ถ้าจงใจใช้สเปคเดิม
เมื่อเราเลือกก้านใหม่ที่เราคาดว่าต้องมีประสิทธิภาพดีกว่าเก่า และจะทำมันให้เข้ากับวงสวิงคุณให้มากที่สุด สิ่งแรกClub fitterของคุณต้องรู้วีธี ในการที่จะทำให้ก้านใหม่ที่เลือกนั้นมีสมดุลย์กับหัวไม้และเข้ากับวงสวิงของคุณซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องมีข้มูลของวงสวิงคุณพอสมควร ดังน้้ันนำ้หนักรวมความยาวของก้านใหม่และสวิงเวทกริพ ควรสัมพันธ์กับวงสวิงหรือความสามารถในการสวิง(swing talent) ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณเป็นคนตีแม่นลูกมีสวิงที่ไม่กระชากมากลูกค่อนข้างอยู่ในแฟร์เวย์ คุณสามารถเลือกความายาวที่ยาวที่สุดที่คุณควบคุมการตีได้ดี แต่ถ้าคุณเป็นคนตีเร็วกระชากลงมาและไม่ค่อยแม่นลูก Club Fitter ของคุณอาจมีวีธีที่จะทำให้ไม้ของคุณนั้นทำงานเต็มประสิทธิภาพได้
เราควรให้วงสวิงของคุณเป็นตัวตัดสินใจในการเลือกก้านและทำไม้อันใหม่น่าจะดีกว่ายึดเอาสเปคจากโรงงานที่เข้าผลิตมาเพื่อให้นักกอล์ฟทั่วไปใช้ และเมื่อไหร่ที่คุณเปลี่ยนก้านนั้นหมายความว่าคุณกำลังทำไม้อันนั้นให้เหมาะกับคุณที่สุด ok

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น