วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Test And Reviews: Cobra ZL Encore Driver By WWW.SPASHAFT.COM

Test And Reviews: Cobra ZL Encore Driver By WWW.SPASHAFT.COM
The Cobra ZL Encore เป็นหัวไม้สีขาวรุ่นที่ 3 ที่ได้รับการปรับปรุงมาจาก
หัวไม้ในรุ่น S3 และรุ่นก่อนหน้านี้คือรุ่น ZL Model ทาง Cobra ได้ใช้วัสดุหลายๆอย่างในการประกอบรวมกัน ทำให้มีรูปร่างทั้งหมดที่ใหญ่กว่าเดิม5% วัสดุที่ใช้เป็น Titaniumและมีส่วนที่เป็นCarbon Fiber ประกอบกันโดยในส่วนที่เป็นกระดอง(Crown) และใต้ท้อง(Sole) จะเป็นคาร์บอนและมีส่วนที่เพิ่มมาจะเป็นหมุดสวิงเวทอยู่ใต้ท้องที่สามารถ เปลี่ยนน้ำหนักได้ ซึ่งมันจะทำให้จุดศูนย์ถ่วง(Center of Gravity) และ MOI ต่ำและลึกไปทางด้านหลังเพื่อที่จะทำให้ตีได้ระยะและวิถีลูกที่พุ่งออกจาก หน้าไม้ในมุมที่ดีที่สุดและทุกซ็อตการตีเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ
The ZL Encore ในส่วนหน้าไม้ก็ยังคงใช้เทคในโลยีเดิมเหมือนรุ่นก่อนๆ
คือ E9 Technology พร้อมกับหน้าไม้ที่เป็นแบบสองมุม (Dual Roll) ซึ่งเทคนิค นี้ช่วยชดเชยข้อผิดพลาดและยังเพิ่มพื้นที่ปะทะลูกที่เป็นวงรีและมีขนาดที่ เพิ่มขึ้น30% และทาง Cobra ยังเพิ่มเทคนิคที่เรียกว่า Canted bulge เพื่อชดเชดเวลาที่ตีเข้าลูกค่อนไปทางด้านบนหรือด้านล่างของหน้าไม้
The ZL Encore ยังมีคอไม้ที่สามารถปรับได้ที่เรียกว่า AFT( Adjustable Flight Technology) ที่นักกอล์ฟสามารถตั้งให้หน้าไม้เป็นสแควร์ เปิดหรือปิด ซึ่งทำให้นักกอล์ฟสามารถตีลูกให้อยู่ในแฟร์เวย์ได้จากการปรับให้หน้าไม้อยู่ ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง หรือปรับวิถีลูกที่นักกอล์ฟท่านนั้นต้องการได้
Cobra รุ่นนี้ได้ออกมาในสองรูปแบบคือแบบที่เป็นสีขาวหมดกับแบบสีดำที่เป็นตัว หนังสือสีเหลือง ทั้งสองแบบนี้ใช้กริพ Golf Pride Multi-compound ส่วนก้านที่มากับหัวไม้เป็นก้าน Tour AD Flex S 60g Tq4.4 Mid kick point และ Tour AD Flex R 55g TQ5.2 Mid kick point
ผลจากการทดสอบ: หัวไม้ทั้งสองมีวิถิลูกที่ค่อนข้างโด่งลอยนาน ค่าสปินปานกลาง ระยะค่อนข้างดี หัวไม้มีสมดุลย์ควบคุมง่าย ก้านอาจจะค่อนข้างอ่อนแต่ไม่เสียการควบคุม ลดข้อผิดพลาดจากการตีในลักษณะต่างๆได้ดี

สรุปได้ว่าไดร์ฟเวอร์ ZL Encore ตัวนี้เป็นตัวที่มาแทนรุ่นS3 และ ZL แต่ยังคงใช้ E9 technology ทางด้าน
ส่วน หน้าของหัวไม้ ซึ่งพื้นที่หน้าสัมผัสหรือสวีทสปอตได้ถูกขยายให้กว้างขึ้นลักษณะของการออก แบบ สวีทสปอตนั้นจะมีลักษณะเอียงๆเป็นรูปไข่ การที่สวีทสปอตมีรูปเป็นวงรีนั้นเป็นผลจากการสำรวจของการตีจากนักกอล์ฟจำนวน มากที่โดยเฉลี่ยแล้วจะตีถูกหน้าไม้ถ้าตีพลาดจะตีเข้าทางด้านล่างใกล้มาทาง โคนไม้ หรือถ้าพลาดจะค่อนไปทางปลายด้านบนใกล้ทางปลายไม้ นี่จึงเป็นที่มาของรูปทรงสวีทสปอตที่เป็นวงรีทะแยงจากบนลงล่าง ZL Encore นี้จะมีหน้าไม้มีลักษณะโค้งนูนจากบนลงล่างและจากซ้ายไปขวาซึ่งทาง Cobra เรียกว่า Canted Bulge with Dual Roll เพื่อช่วยชดเชยของผิดพลาดในการตีที่ไม่ถูกกลางหน้าไม้ที่พลาดไปทางด้านบนและ ด้านล่างของหน้าไม้ และสิ่งที่เราสังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงจาก ZL Encore ภาพลักษณะที่มองเห็นอย่างชัดเจนคือรุ่นหัวไม้สีดำและมีตัวหนังสือสีเหลือง ทอง (Electric yellow) และอีกแบบหนึ่งที่เป็นสีขาวทั้งหมดทีดูสะดุดตา ซึ่งมองเห็นชัดมากเวลาที่ตีในสนามมันดูสะดุดตามาก นั้นรวมถึงก้านที่ Cobra ใช้ก้านของ Graphite Design TD ที่สั่งพิเศษเป็นขาวและกริพจาก Golf Pride Multi Compound สีขาวล้วน
โดยรวมแล้วเมื่อนำ ZL Encore ไปออกรอบหัวไม้ช่วยลดข้อผิดพลาดได้ดีถึงแม้ว่าตีไม่ค่อยถูกกลางหน้าไม้ก็ตาม และการที่หน้าไม้ปรับได้สามแบบซึ่งทำ
ให้เราสามารถปรับหน้าไม้เป็นแบบก ลาง(neutral) หรือแบบปิด(close) และเปิด(open) ทำให้นักกอล์ฟที่ฝีมือดีหน่อยก็สามารถปรับหน้าไม้เพื่อนำไปใช้ในการแข่งขัน ได้ สำหรับนักกอล์ฟที่ไม่ชอบหน้าไม้ปิดซึ่งอาจจะปรับให้หน้าไม้สแควร์ หรือนักกอล์ฟที่ตีค่อนข้างเฟดร์อาจปรับให้หน้าไม้ปิดเล็กน้อย ส่วนเรื่องของเสียงซึ่งอาจจะไม่ใส่เท่าหัวไม้ที่เป็นไทเทเนียมทั้งหมดแต่ก็ถือว่า Cobra ทำหัวไม้ที่ให้เสียงที่ไม่น่ารำคาญ เสียงจะค่อนข้างต่ำเนื่องจากเป็น Carbon composite แต่ก็ถือว่าเสียงดีว่าหัวไม้ที่เป็นแบบเดียวกัน
Cobra ZL Encore จัดเป็นหัวไม้ที่ดี นักกอล์ฟที่เหมาะน่าจะเป็นนักกอล์ฟที่มีแฮนดิแคปตัวเดียวกลางๆไปจนถึงแฮนดิ แคปประมาณ 24 ส่วนความแข็งของก้านนักกอล์ฟที่ตีแรงอาจเลือกที่แข็งหน่อย แต่ถ้าแข็งไม่พออาจต้องหา Club Fitter ที่มีความชำนาญช่วยแนะนำเรื่อง Fitting

ตอนนี้ก็มีนักกอล์ฟฝีมือดีๆหรือทัวร์โปรใช้ ZL Encore ในการแข่งขันในทัวร์นาเมนท์ต่างๆประสบความสำเร็จกันมาก การที่หัวไม้ตีได้ดีน่าจะมาจากการที่หัวไม้เพิ่มขนาดขึ้น 5% มันทำให้ตีง่ายขึ้น และข้อมูลที่เก็บจากการลองของนักกอล์ฟเป็นพันคน Cobra จึงออกแบบหัวไม้ที่สามารถช่วยให้นักกอล์ฟตีลูกได้แม่นยำและลดข้อผิดพลาดได้ ดีและ ณ ปัจจุบันนี้วิทยาศาสตร์และข้อมูลมีส่วนสำคัญอย่างมากในการออกแบบหัวไม้ดีๆมา ให้เราได้ตีกัน

การเล่นกอล์ฟที่ดีเริ่มจากกริพที่ดี

นักกอล์ฟหลายคนไม่ค่อยคิดว่ากริพนั้นสำคัญเท่ากับการจับกริพนักกอล์ฟหลายคนส่วน ใหญ่มักจะระวังกับการจับกริพให้ถูกต้องแต่กลับลืมไปว่ากริพที่ตัวเองจับอยู่ นั้นทั้งเก่าและลื่นซึ่งก็ไม่ดีไปกว่าการไม่มีกริพเลยนั้นเอง
กริพที่อยู่ในสภาพที่ไม่ดีนอกจากจะลื่นแล้วยังทำให้คุณตีเสียระยะและความ แม่นยำไปซึ่งก็หมายถึงสกอร์ที่เพิ่มขึ้นทั้งนี้โปรกอล์ฟที่เล่นอยู่ในทัวร์ต่างๆ เข้าใจสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างดี และนั่นก็คือเหตุผลที่พวกเขาจำเป็นที่จะต้องมีกริพที่ดีและใหม่ก่อนแข่งขัน ในแต่ละรอบพวกเขาพิถีพิถันกับการทำความสะอาดกริพและเปลี่ยนกริพเป็นประจำ ซึ่งบางทีก็อาจจะหมายถึงทุกๆเดือนก็เป็นอย่างไรก็ตามนักกอล์ฟทั่วไปควรจะ เปลี่ยนกริพประมาณปีละครั้ง ตรวจสอบอุปกรณ์ของตัวเองบ่อยๆ เพราะว่ากริพที่ใหม่และได้รับการดูแลเป็นอย่างดีนั้นจะช่วยให้คุณเล่นกอล์ฟ ได้ดีขึ้นและมีความสุขกับมันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
Q. เราควรจะเปลี่ยนกริพบ่อยแค่ไหน

A. โดยทั่วไปของการจับไม้กอล์ฟถ้าคุณเล่นหนึ่งครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์คุณควรจะ เปลี่ยนกริพปีละครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่
เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น แสงอุลตร้าไวโอเล็ตจากอาทิตย์ โอโซนจากชั้นบรรยายกาศตลอดจนความสกปรก ความมัน และเหงื่อจากผิวหนังของเรา ทำให้กริพของเราเก่าขึ้น กริพที่ลื่น แข็งและแตก ควรเปลี่ยนทันทีโดยไม่คำนึงถึงอายุการใช้งาน อย่างไรก็ดีการเสื่อมสภาพของกริพเกิดขึ้นอย่างช้าๆตลอดเวลาดังนั้นทางที่ดี คุณควรจะขอคำแนะนำจากโปรของคุณหรือหาผู้เชี่ยวชาญการทำไม้กอล์ฟเพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าถึงเวลาที่คุณควรจะเปลี่ยนกริพใหม่แล้วหรือยัง
Q. ทำไมเราถึงไม่ทำกริพที่อยู่ได้นานหลายๆปี

A. เราทำได้แต่นั้นก็หมายถึงกริพที่ลื่นแข็งและเกือบจะใช้เล่นไม่ได้ ซึ่งความหมายของกริพที่ดีนั้นคือการให้ความกระชับและความรู้สึกที่สบายเพื่อ การควบคุมที่ดี เราได้ทดลองโดยใช้ส่วนประกอบเป็น
ร้อยๆชนิดก่อนที่ Golf Pride grip จะถูกนำออกมาขายในตลาดในขณะที่ความต้องการของลูกค้าแต่คนส่งผลต่อดีไซน์ของก ริพ โครงร่างภายนอกและบททดสอบที่สำคัญที่สุดก็คือคุณภาพการใช้งานของกริ พ(Playability)ซึ่งก็คือสาเหตุสำคัญที่ไม่มีกริพไหนที่อยู่ได้นานหลายปี

Spashaft By ProworkZ...Pro Moo 083-6023838

More....Test&Review

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น